Ang mga pananaw ni Jean Baudrillard: Mula sa Tagagawa patungo sa Mamimiling Lipunan ; Pagkawala ng Symbolic Exhanges at Pagkadami ng Simulations
Si Jean
Baudrillard ay isang sosyolohikong Pranses, pilosopo, kultural na teoristiko,
komendador sa politika at isang litratista. Nabuhay siya noong ika-27 ng Hulyo
at namatay noong ika anim ng Marso noong taong 2007. Siya ay pinaka nakilala
dahi sa kanyang pagsusuri sa medya, kontemporaryong kultura at komunikasyong teknolohikal
pati na rin ang mga konsepto niya na tulad ng mga simulation at hyperreality. Nagsulat siya ukol iba’t ibang paksa,
kasama na rito ang consumerism, gender relations, economics, social history,
art, western foreign policy at kulturang popular. Sa lahat ng kanyang mga
nilikha, ang pinaka kilala ay ang Simulacra and Simulation (1981), America (1986), at The Gulf War Did Not Take Place (1991). Ang
kanyang mga likha ay maiuugnat sa postmodernism at lalo na sa
post-structuralism.
Mula sa Tagagawa
patungo sa Mamimiling Lipunan
Noong unang mga nilikha
ni Baudrillard ay naimpluwensyahan siya sa mga gawa ni Marx at ibang mga sangay ng Neo-Marxian Theories,
pero ang naging pokus nila Marx at ng mga neo-marxian theory na ito ay ang producer society o ang mga tao ay abala
sa paggawa ng mga produkto ngunit si Baudrillard ay nagpokus sa consumer society. Nang dahil dito,
nakita ng mga tao na ang gawa ni Baudrillard ay nauna pa sa kung ano ang
sitwasyon sa panahon nito dahil noong panahon na isinulat niya ito ay nasa
maagang yugto pa lamang ang mamimiling lipunan na ito. Nakita ni Baudrillard na ang pagkonsumo, imbis na paggawa ang pinaka
mekanismo na nagpapatuloy na manaig ang kapitalistang lipunan.
Si Baudrillard ay nakarating sa ganitong konklusyon dahil
kanyang pinuna ang konsepto ni Marx na “use-value”. Naisip ni Baudrillard na
ang ideyolohiya Marx at ni Adam Smith ukol sa ekonomiya na kaya binibili ng mga
tao ang mga bagay nang dahil sa kailangan nila ito, masyado daw itong madali at
masyadong simple. Ang ideyolohiya ni Baudrillard ukol dito ay nanggaling kay
Georges Bataille, na ang mga pangangailangan raw ng mga tao ay ginagawa lang
din ng tao imbis na nasa loob talaga nila ito. Kanyang idiniin na lahat ng mga
binibili ng mga tao ay mayroong ibig sabihin lalo na sa kung ano ang magiging
posisyon ng isang tao sa ekonomiya kung saan niya ito binili. Ang mga bagay
raw, ayon kay Roland Barthes, ay parating may sinasabi sa kung sino ang bumili
nito. Nang dahil dito, ito raw ang dahilan kung bakit ang pagkokonsumo ang dati
at mapa sa hanggang ngayon ay naging mas importante kaysa sa produksyon dahil
ang ”ideological genesis of needs” ay mas nakakaangat sa mga produksyon ng mga
gamit na ang sadyang layunin lamang ay mapunan nito kung ano ang pangangailangan
lamang ng tao (basic needs). Ayon kay Baudrillard, difference na ang kumukontrol sa tao kung bakit ito bumibili at
hindi na dahil sa teorya ng pangangailangan ng tao; bumibili na ang tao dahil
gusto nitong maiba sa ibang tao at makaangat sa sistema ng lipunan.
Isinulat ni Baudrillard na mayroong apat na paraan kung
paano mabibigyang halaga ang isa bagay. Ang apat na prosesong nakakapag
pahalaga sa mga bagay ay:
1.
Ang una ay ang functional value
ng isang bagay, ito ang kanyang talagang gamit (use value)
Halimbawa:
ang isang ballpen ay dapat na nakakapagsulat; ang refrigerator ay upang
makapagpalamig nga mga bagay.
2.
Ang pangalawa naman ay ang exchange value
ng isang bagay; ito ang ekonomikong halaga ng isang bagay.
Halimbawa:
Ang isang ballpen ay maaaring mayroong halaga ng tatlong lapis ; ang isang
refrigerator ay mayroong katumbas na 3 buwang sweldo.
3.
Ang pangatlo naman ay ang symbolic value
ng isang bagay. Ito ang halaga ng isang bagay na itinatakda ng isang tao base
sa kung ano ang relasyon nito sa ibang tao.
Halimbawa: Ang isang ballpen ay maaaring maging isang simbolismo ng isang regalo noong grumaduate ang isang bata; o ang diamond na singsing ay nagsisimbolo na ikaw ay kasal na.
4.
Ang huli ay ang sign value
ng isang bagay; ito raw ang halaga ng isang bagay depende sa kung ano ang ibig
sabihin nito sa ibang tao sa isang lipunan.
Halimbawa: Ang pagkakaroon ng G-Tech na ballpen ay
nagbibigay ng impresyon na yayamanin ang may ari nito, samantalang kung ang
ballpen mo ay HBW ay isa ka lamang mahirap sa lipunan.
Ang mga unang ginawang libro ni Baudrillard ay kanyang
idinidiin na ang dalawang naunang proseso ay hindi magkaugnay ngunit nagugulo
nang dahil sa pangatlo at lalo na ang pangatlong proseso. Kinalaunan, hindi na
tinatanggap ni Baudrillard ang Marxism (sa libro niyang The Mirror of
Production at Symbolic Exchange and Death). Ngunit ang naging
pokus ng kanyang mga gawa hanggang sa siya ay namatay ay ang pagkakaiba ng sign
value at ang symbolic value ng mga bagay bagay.
Pagkokonsumo bilang Paraan ng Pakikipagusap
Nang dahil sa pagkakaroon ng iba’t ibang halaga ang mga
bagay, nagkaroon ng paraan upang makipagusap ang isang tao base sa kung paano
ito kumunsumo sa lipunang kanyang ginagalawan. Katulad ng sinabi ni
Baudrillard, lahat ng bagay sa ating mundo ay mayroong mga nirereresentang mga ‘signs’ na siyang binibili ng mga tao
upang ang mga bagay na ito ay mayroong sabihin tungkol sa kung sino ang
bumibili nito. Para kay Baudrillard, ang pagkonsumo o ang pagbili sa mga bagay
bagay ay hindi dahil sa kung ano yung bagay na iyong binibili ngunit sa nirerepresenta
nitong mensahe sa lipunan.
Ngunit, paano nga ba natin nalalaman sa kung ano ang ibig
sabihin ng mga “signs” na ito?
Isinaad ni Baudrillard na alam raw natin kung paano madedecode ang mga signs na
ito dahil alam natin at naiintindihan natin ang lahat ng code at kinokontrol rin tayo nito. Ang code ay ang mga sistema ng mga patakaran na hinahayaan tayong
maintindihan ang mga signs na ito, at
ang mga mahalaga ay sa kung paano paraan konektado ito sa isa’t isa.
Ang pagkonsumo raw ay ibinabase natin sa kung paano
maiintindihan ng ibang tao ang ibig sabihin ng ating mga binili. Dahil rito ay
ang puno’t dulo ng pagkonsumo ay dahil sa prosesong ito, hinuhulma at
binibigyang halaga na rin natin ang ating mga sarili katumbas sa mga bagay na
ito, Ang mga kategorya ng mga bagay ay nagiging kaparehas na sa kung ano ang
kategorya ng tao sa isang lipunan. Nang dahil dito ay naiisip ng tao na kaya
nitong baguhin ang kanyang kategorya sa kanyang buhay base sa kung ano ang mga
kanyang bibilhin na naiiba sa kung ano ang binibili nito noon upang umangat ito
sa “social class” ng kanyang lipunan. Sa ganitong sistema ay umuusbong at
naglilinang ang stratipikasyon na naghihiwalay sa mga tao at nagpapanatili sa
kung nasaan sila sa sistema. Sa kabuuan, ang esensa nito ay: ang mga tao ay
sila base sa kung ano ang binibili nito; kanilang binibigyang halaga ang
kanilang mga sarili at nabibigyan ng halaga o presyo ng ibang tao.Gusto ng tao
na makibagay sa lipunan nito at gusto rin nitong mapigilan ang mga ‘inequalities’
na nararanasan nito kapag siya ay naiiba sa lipunan.
Nang dahil sa ganitong mekanismong nagkokontrol sa mga pagiisip
ng mga tao, hindi na nagkakaroon ng hustisya ang mga binibili ng mga tao. Hindi
na bumibili ang mga tao base sa kung ano ang kanilang mga pangangailangan kundi
base sa kung ano na ang mga sign value ng mga bagay bagay. Dito na papasok ang
terminong tinawag ni Baudrillard na hyperconsumption,
kung saan ekstraordinaryong lebel na ng pagkonsumo ang ginagawa ng isang tao
dahil imbes na binibili lamang ng tao ang dapat na makakapag sustento ng
kanyang pangangailan, binibili nito ang lagpas lagpas pa sa kung ano lamang
dapat ang kailangan nito.
Bumibili na nga ang tao dahil sa difference at hindi para sa pangangailangan nito, dahil dito ay
hindi na matatapos ang pagbili ng isang tao dahil may mga bagong produkto na
namang lalabas at bibigyang kahulugan ng mga tao sa isang lipunan at dahil dito
ay gugustuhin na naman ng tao na bilhin ito dahil ito ay nagsisimbolo na may
kaya ito sa buhay at siya ay dapat na tingalain (hal. Pagbili ng Iphone
taon-taon).
Sa lahat ng mga ipinahayag ni Baudrillard, talaga ngang
naging porma ng pakikipagusap sa iba ang pagkonsumo natin sa mga produkto. Sa ating
mga binibili ay sinasabi na natin kung saang lebel ng lipunan tayo nabibilang
at kung ano ano pang ibang bagay na binibigyang eksplenasyon ng mga bagay. Naiintindihan
ng mga taong ito ang ating mga ‘sinasabi’ dahil sila rin ay alam ang code at
naiintindihan kung ano ang mga kahulugan ng mga signs na ito sa ating mga
pagbili. Nang dahil dito, hindi lang sinasabi ng code kung ano ang ating mga
pinipili, ito na ang kumokontrol sa kung ano ang mga dapat nating piliin. Hindi
natin namamalayan na ang mga codes na ito ang nagpapatakbo sa atin sa pang
araw-araw nating pamumuhay. Sa huli ay kinakailangan natin kung ano ang
sinasabi ng mga codes na ito. Mula sa labas ay paloob na ang pagikot ng sistemang
ito. Ang isang tao ay nanatili dahil kinakailangan ng mga codes na manatali ito
upang ito rin ang manatili.
Sa sistemang ganito, nakita ni Baudrillard na ang nasa likod
pa rin nito ay ang kapitalistang sistema, kung dati ay mga manggagawa lamang
ang kinokontrol ng mga ito, ngayon ay ang nasa konsumer na ang atensyon. Kung
dati ay walang pakielam ang mga kapitalista kung paano gagamitin ng konsumer
ang bagay na kanilang ibinebenta, ngayon naman ay hindi na hinahayaan ng mga
kapitalista ang mga konsumer na magdesisyon sa kanilang mga sarili kung ano ang
bibihin at kung ilan nito ang bibilhin kung kaya’t gumagamit sila ng mga
mekanismo tulad na lamang ng mga komersyal. Ang naging resulta nito ay dahil
nga hindi na natatapos ang mga ‘pangangailangan’ ng mga tao ay gugustuhin
lamang nito na bumili ng bumili at dahil dito ay magtatrabaho ito ng magtatrabaho
upang makabili ng mga bagay na gusto nitong mapasakanya nang dahil sa sinasabi
ng lipunan tungkol sa bagay na iyon. Dahil nagtatrabaho ng nagtatrabaho ang
taong ito upang makakita ng pera ay mawawalan na ito ng panahon upang
makapagisip ng kritikal ukol sa kanyang kalagayan at kalagayan ng lipunang
ginalawan nito. Mawawalan na ng kamalayan ang tao sa kung nasaan siya sa
lipunan at ano ba ang silbi nito dito, sa pagkonsumo ay makukulong ito sa Iron
Cage na isiniwalat ni Weber.
Ang Pagkawala ng Symbolic Exchange
at Paglaki ng Simulations
Ang isa pang teoryang
ginawa ni Baudrillard ay ukol sa pinagkaiba ng primitibong lipunan sa
kontemporyong lipunan. Ayon kay Baudrillard ay ang primitibong lipunan ay
mayroon pang mga symbolic exchange ngunit noong nagbago na ang panahon at
napunta na tayo sa kontemporaryong panahon ay nawala na ito at umusbong naman
ang mga simulations.
Sabi ni Baudrillard ay
ang makalumang lipunan raw ay mayroong tinataglay na katangiang tinatawag na Symbolic Exchange. Ito raw ang kabilaang
proseso ng pagbibigay at pagtanggap ng mga regalo na tinataglay lamang ng mga
makalumang lipunan. Ngunit habang lumilipas ang panahon, napalitan na ang mga
symbolic exchange na ito nang dahil sa kapitalismo at pagkonsumo ng mga tao. Imbes
na symbolic exchange ang manatili sa lipunan ay napalitan na ito ng Economic Exchange. Kung dati ay nagkakaroon ng pagtanggap at pagbibigay
pabalik ng mga bagay na natatanggap sa ibang tao ay unti unti na itong natapos;
napalitan na ito ng economic exchange kung
saan wala nang katapusan ang palitan ng mga produkto. Hindi na natatapos ang
pagbili ng mga tao para sa kanyang sarili at para sa iba. Ang ideyolohiya sa
likod nito ay upang mapanatili ang proseso ng economix exchange sa paraan ng
pagkonsumo sa mahabang panahon nang hindi natatapos. Ang kalalabasan nito ay
ang pagdami ng produksyon at pagdami rin ng yaman ng kung sino ang nagkokontrol
sa produksyon (mga kapitalista).
Ayon kay Baudrillard, sa
mga primitibong lipunan, mayroon pang mga symbolic exchange kung saan ito ang
mga tradisyon na makatotohanan hindi raw katulad ng mayroon sa makabagong
kontemporaryong mundo na puro peke na ang mga nakapaligid sa mga tao at hindi
nakakagulat na ito na ang mga nagkokontrol sa mga gusto at pananaw ng mga tao. Itinatawag
itong simulations ni Baudrillard. Ang
mga Simulations ay ang mga peke sa
lipunan, mga mekanismo o mga teknolohiyang ipinapalit o iginagaya sa mga
totoong bagay na mayroong sa mundo. Nakita ni Baudrillard na noong araw ay ang
mundo ay marahuyo at mahikal, hindi tulad ngayon na nawala na ang pagkakaroong
ng mahika at pagkamarahuyo ng mundong ating ginagalawan, puro peke na ang mga
nasa mundo kung kaya’t hinding hindi ito maikukumpara sa kung ano yung totoo na
porma nung mga bagay na ginagaya ng mga simulations na ito.
Kumbaga ay para bang mas
gusto mo nang kaharap ang iyong cellphone, scroll down ng scroll down sa mga
stories sa Facebook, mas gusto mong doon na lang makipaginteract sa mga tao
dahil ito ay “social” media. Pero sa totoong buhay, magisa ka lang naman,
malungkot, dahil wala kang kausap na tao talaga. Katabi mo na ang isang tao,
imemessage mo pa rin ito imbes na makipagusap harap-harapan. Pinapatay nito ang
pagkakaroon ng relasyon ng mga tao sa isa’t isa.
Ang mga bagay na ito ay
mas maganda sa totoong anyo nito, mas mukhang totoo kaysa sa katotohang porma
nito at mas mukhang makatotoohanan, ito ay tinatawag ni Boudrillard bilang hyperreal. Ang mga bagay o mga karanasan
na mas maganda kung iyong totoo ang mga pupuntahan natin ay napapalitan na
lamang ng mga VR experiences na “mas maganda” “mas matipid” at kung ano ano
pang mga rasyonal an paniniwala na akala mong iyon ay mas efficient dahil “same
experiences, for a low price”. Sa sobrang ganda nitong mga Simulations na ito
ay ayaw na ng tao na maranasan ang totoong bagay na pinaggayahan lamang nitong
simulation na ito dahil masyado nang pinaganda ang mga simulations para sa mga
tao. Ito ay produkto ng kapitalista upang magkaroon ng pagbabago sa pagbibigay
ng kahulugan sa realidad ng mga tao, upang magbago ang mga rasyonal sa pananaw
ng mga tao. Ang nagiging kapalit nito ay gumagawa ito ng isang mundong nasa tropikal
na paraiso ang mga tao kung saan mas mukha pa itong totoo kaysa sa totoong anyo
at itsura ng mga tropikal na destinasyon.
Ang mundo ay gumagawa ng
napaka raming simulations, kung kaya’t nagiging simulated na ito at dahil dito
ay nagiging hyperrealistic na ang mundo.
Nagkakaroon na ng
malawakang pagiral ng mga simulations sa buong mundo, nang dahil rito ay
nagkakaroon na ng kahirapan sa pagtingin at pagkukumpara kung ano na ang totoo
at kung ano na ang peke sa mundo, dahil lahat na ng bagay at aspeto sa mundo ay
mayroong pinaghalo na totoo at peke. Nang dahil sa mga simulations, ang mga
tunay ay nawawalan na ng halaga dahil mas lalo nang hinahangaan at
tinatangkilik ng mga tao ang mga simulations kesa sa totoong pinaggayahan
lamang ng mga simulations na ito. Ang simulations ay ginagawa nang mas maganda
kaysa doon sa mga totoong bagay na pinanggayahan lamang nito. Nang dahil rito,
kakakopya ng kopya sa iba, at dahil puro kopya na lamang ang nananaig sa mundo,
wala nang tunay, wala nang orihinal na umiiral sa mundo. Dahil rito, sa
kontemporaryong mundo, wala nang totoo, wala na iyong realidad sa mga tao; kung
wala na ang totoo at wala sa realidad ang mga tao ay namumuhay na lamang tayo
bilang isang simulation.
Comments
Post a Comment