George Ritzer: Mula sa Luma patungo sa Makabagong Paraan ng Pagkonsumo
Higit
na naimpluwensyahan ng ginawang teorya ni Baudrillard ukol sa post-modernong
mundo pati na rin ang ibang ideya na nanggaling kay Marx at Weber, dahil dito
ay gumawa ng grand theory si George Ritzer ukol sa kung ano ang paraan kung
paano magconsume ang mga tao. Sa malakihang pagtingin, ipinapakita niya ang
mundo kung saan pataas ng pataas ang pagkonsumo ng mga tao patungo sa
kontemporaryong lipunan kung saan mailalarawan sa pagkakaroon ng katangian na
tinatawag na hyperconsumption.
Ayon
kay Marx, kanyang binigyang kahulugan ang means of production kung saan ito ang
mga bagay na kinakailangan upang maging posible ang pagpoproduce. Ang means of
consumption naman para kay Marx ay ang mga produktong ginagamit ng konsumer. Upang
maging uniporme ang depinisyon ng dalawa, binigyan ng bagong kahulugan ni
Ritzer ang means of consumption, ito
raw ang mga bagay na kinakailangan upang maging posibe ang pagkokonsumo ng mga
tao (tulad na lamang ng institusyon na mall, kung saan sa loob nito ay mayroong
konsumer at mga bagay na pwedeng ikonsumo ng mga taong ito).
Sa
mga first world countries ay hindi na doon ginagawa ang mga bagay, ginagawa na
ito sa mga third world countries, kung kaya’t ang sistemang umiiral sa mga lipunang
nasa first world ay ang consumer society. Sa consumer society ay ang mga tao ay mas abala na sa pagkonsumo kaysa
sa paggawa ng mga bagay bagay.
Noong
unang panahon, ang paraan ng pagkonsumo ng mga tao ay tinatawag na Old Means of Consumption na mayroong
katangiang lahat ng mga bagay rito ay materyal, mayroong mga pisikal na
istraktura upang ito ay mag-exist, mayroong harap harapang interaksyon ang mga
nagbebenta sa mga bumibili,mayroong pagkonsumo ng harap harapan ang mga bagay
na kanilang binibili at ang pagbayad
gamit ang ’cash’ kaagad agad.
Ngayon
naman ay umiiral na ang tinatawag na New Means
of Consumption, kung saan ito ang mga
institusyon na umiral at naitayo matapos ang 1950s o ang industriyalisasyon sa
mundo. Ang mga halimbawa ng mga institusyong ito ay ang Mcdonald’s, Shopping
Malls, Megamalls, Superstores, Theme Parks, Cruise Ships, Casino Hotels at mga
Entertainment shops. Kapitalismo ang isa sa mga naging ultimong pwersa sa
mekanismong ito kung kaya’t ito ay umiral noon magpasa hanggang ngayon. Ang mga
new means of consumption ay mayroong katangian na wala itong pisikal na
istraktura upang ito ay magexist, hindi kailangan ng interaksyon sa pagitan ng
nagbebenta at ang bumibili, hindi alam kung ikokonsumo ng nagbebenta ang
produkto niya na binili, hindi na cash ang bayaran kundi mas mabibilis na
mekanismo, tulad na lamang ng mga credit card, gift checks, etc.
Ang
new means of consumption ay konektado sa hyperconsumption
, kung saan, ang mga kapitalista ay nagiisip ng mga bagong pamamaraan upang
ang mga konsumer ay manatiling konsumer at manatiling bumili ng kanilang mga
produkto sa mahabang panahon ng pang habang buhay. Ito’y nabanggit na sa teorya
na ginawa ni Baudrillard na ang mga konsumer ay nahuhulma na ang kanilang mga
isip upang kumunsumo ng kumunsumo na ito na ang kumakain sa kanilang sistema at
ito na ang nagbibigay ng kahulugan sa kung sino sila at ano sila sa lipunang
kanilang ginagalawan.
Sa
new means of consumption ay highly mcdonalized na ang mga institusyon rito,
kung saan ang mga tao ay wala nang pakielam sa kapwa nila mga tao kung hindi
ang kanilang mga pakielam na lamang ay pansarili. Ginugusto na ng lahat ang mas
mabilis na mga proseso. Mas gusto na ng mga tao ang dami kaysa sa magandang
kalidad ng isang bagay. Mas gusto ng mga tao na wala nang mga bago sa
mekanismong ito, kung ano na ang kanilang nakasanayan ay iyon na ang dapat na
lagi lamang nilang makikita. Nagiging dehumanized na ang mga tao at mas gusto
na nating kaharap ang teknolohiya kaysa sa kapwa nating tao, nakikipagkapwa
tao. Dahil rito ay mas highly rational ang lipunang ginagalawan ng mga tao.
Sa
mga makabagong paraan ng pagkonsumo ay kinakailangan ng mga tao ang mga spectacle, ito ang katangian ng isang bagay na pagkakaroon ng
nakakagulat na itsura o mga bagong bagay na hindi pa nakikita ng mga tao upang
bilhin nila ito. Ang mga istraktura na nakapailalim sa new means of consumption
ay gumagawa ng mga fantasy/dream world o tinatawag ring phantasmagoria. Ang mga bagay na ginagawa nitong nakaraang siglo ay
talagang napaka ganda at nakakagulat upang ang mga konsumer ay mababilib sa mga
ito at makabili ng mga produktong ito upang dumami ng dumami ang kanilang mga
binili (hyperconsumption – binibili nila ang mga bagay kahit na hindi naman
talaga nila ito kinakailangan).
At
dahil naging matagumpay ang mga dambuhalang kobrador, ay nagawa ang sinasabi ni
Joseph Schumpeter ang prosesong tinatawag na creative destruction, kung saan ang mga makalumang istraktura ay
mapapalitan ng mga makabagong istraktura upang mas magkaroon ng mas malaking
silbi ito sa mga kapitalista.
Ngunit
sa bilis ng panahon at sa bilis ng mga bagong kaalaman ukol sa siyensa at
teknolohiya ay ang mga new means of consumption ay napapalitan ng mas
makabagong pamamaraan ng pagkokonsumo at mga hindi nakikitang mga bagay ang
maaaring gamitin upang makapamili ang mga tao (online shopping at cybernet).
Ang internet raw ay mas hindi kinakailangan ng mga pisikal na istraktura upang
makabenta, hindi rin kinakailangan ng tao upang makabenta ito dahil rito ay mas
mayroon itong phantasmagoria at mga fantasy worlds na nakakapang-wow sa mga tao
kung kaya’t mas lalong napapabili ang mga ito.
Ang
isa sa pamamaraan upang magkaroon ng spectacle sa mga utak ng tao ay ang pagbuo
ng implosion, itong terminong ito ay
hiniram rin ni Ritzer kay Baudrillard na binibigyang kahulugan sa pagkawala ng
mga hangganan ang mga lugar at nagkakaroon ng pagbagsak ng iba’t ibang
institusyon sa isa’t isa. Isang halimbawa na lamang nito ang SM, sa sm ay
mayroon nang kainan, bilihan, clinic, mga palaruan, lahat ng pwedeng hanapin ng
isang tao ay naroon na isang lugar lamang. Ngunit, ayon kay Ritzer ay mayroong
hangganan lamang sa kung hanggang saan ang maaaring mag implode ang ilang mga
institusyon sa iisang lugar lamang. Kapag nagkaroon na ng napaka raming institusyon
sa isang lugar, malilito na ang konsumer at hindi na ito papasok doon sa lugar
na iyon dahil hindi na nito alam kung saan ba ito pupunta upang makuha ang
gusto nitong bilhin.
Ngunit
sa cyberspace ay walang hangganan ang mga maaaring mailagay roon, malawak ang
ispasyong naroon at kahit na ilan pa nag maglagay ng kung ano anong mga bagay
na ibinebenta roon pati na ang impormasyon, ay ayos lamang ito dahil sa isang
spectacle na mekanismong mayroon sa cyberspace; ito ang search engines at iba
pang teknik upang mapadali ang paghahanap ng konsumer sa kanyang mga
kinakailangan at hinahanap na produkto o di kaya’y impormasyon. Ang cyberspace
rin ay isang porma ng simulation dahil sa mundong ito ay wala naman doon ang
totoo, ang totoo ay naririto sa ating mundo at hindi doon. Ngunit ang
nakakalungkot na katotohanan ay napaka raming tao ang nalulong at mas gusto na
lang mamuhay sa cyberspace kaysa sa totoong buhay. Dahil doon napipili lamang
nila kung sino makikita ng impormasyon nila, pwede silang maging sino mang
gusto nila, walang mayaman o mahirap doon, pinipili rin nila ang impormasyon na
pwedeng malaman ng ibang tao tungkol sa kanila, gumagawa sila ng para bang
perpektong pagsasalamin ng kung sino sila sa realidad. Ang klase ng simulasyong
ito ay ang nakamamangha ngunit nakakatakot na epekto ng internet sa ating
mundo. Sa mga taong mas gusto nang mamuhay sa internet, ito na ang katotohanan
sa kanila, ito na ang kanilang realidad, kung kaya’t namumuhay sila sa isang
simulation, kaya’t maaari ring sila ay isa lamang simulation sa kung sino nga
ba talaga sila sa totoong buhay.
Comments
Post a Comment