NEO MARXIAN THEORY: ANG PAGUSBONG NG INDUSTRIYANG KULTURAL
Noong mga panahon na umusbong ang
industriyalisasyon, sumikat rin ang mga paniniwala at ang teorya ni Marx na
nagsasaad na hindi na makatao ang ginagawa ng mga kapitalista sa mga manggagawa nito. Ngunit
ang Neo Marxian na teorya ay naiiba sa kung ano ang mga isiniwalat ni Marx sa
kanyang teorya. Naririto ang dalawa sa mga umusbong na Neo Marxian Theory, ang
Critical Theory at ang Emergence of the Culture Industry.
Ang Critical Theory ay isang sosyal na teorya
kung saan ang layunin nito ay ang punain at baguhin ang lipunan sa kabuoan
hindi katulad ng mga tradisyonal na teorya na ang layunin lamang ay ang
maintindihan at maipaliwanag ang mga bagay bagay. Ang mga kritikal na teorya ay
nagnanais ng mas malalim na pagintindi sa mga bagay na nakikita at nasisipat natin sa mababaw na lebel ng
ating mga buhay at kung paano tumatakbo ang iba’t ibang mekanismo sa mundo.
Ang Critical theory ay nagmula sa paniniwala
ng mga Marxists at ito ay na binuo ng isang grupo ng mga sosyolohista sa
Unibersidad ng Frankfurt sa Alemanya na tinatawag rin bilang “The Frankfurt
School”
Ang mga sosyolohistang ito ay sinusundan ang
mga paniniwala ni Marx na kritiko ng kapitalismo. Ang naging pokus ng teorya ni
Marx ay ang pananamantala ng mga kapitalista sa mga manggagawa dahil nabuhay
siya sa panahon na umusbong ang industriyalisasyon kung saan ang ekonomiya ay
nagkaroon ng malaking halaga sa pagtingin ng mga tao. Ang kinaibahan nito sa
Critical Theory ay nagbabase sa ideya na kalahati ng panahon ay nasa
industriyalisasyon noong panahon ni Marx at ang kalahati na nagbago na ng
tuluyan ang mekanismo ng kapitalismo. Mula sa ekonomiya, natuon ang pansin ng
mga ito sa kultura ng mga tao, kung saan mas nakokontrol ng kultura ang mga tao
kesa sa galaw ng ekonomiya.
Mayroong dalawang bumubo sa isang ekonomiya
ayon kay Marx at sa mga taga sunod nito, ito ang “superstructure” kung saan
nakatayo ito sa “base”. Ang base ang
ekonomiya ng isang bansa kung saan ito ang nagdidikta sa kung ano ang magiging
kalagayan ng iba’t ibang elemento sa isang ekonomiya. Ang superstructure naman
ang nakapaloob sa base kung saan ito ang estado at ang kultura ng mga tao na
nagbibigay buhay o ang siyang nagbibigay ng kahulugan kung ano ang isang
ekonomiya. Ang ekonomiya rin ang nagdidikta kung ano ang magiging
superstructure nito.
Naging mahalaga ang papel ng kapitalismo sa
ekonomiya magmula ng pumutok ang Industriyalisasyon dahil ito ang naging
makapangyarihan at ito ang may hawak ng sentrong kapangyarihan sa pagdidikta at
pagkokontrol sa kultura at sa estado. Ang estado at ang kultura ang dalawang
mekanismong hawak ng mga kapitalista upang makakuha pa sila ng kanilang mga
kagustuhan mula sa mga tao. Dahil rito, nakita ng mga sosyolohistang ito na mas
mayroon nang kapangyarihan ang siyang may hawak at control sa kultura kaysa sa
mga kapitalista noon na mga manggagawa lamang ang kanilang nadidiktahan.
Ito ay tinatawag na Culture Industry, nakita nila na lumalaki ang kapangyarihan nito sa
ekonomiya pati na rin sa mga taong nakapaloob rito. Dito na pumapasok ang
tinatawag na Mass Culture kung saan
ito ang mga ginagawa ng mga maraming tao sa isang lugar o ekonomiya, ito
kumbaga ang “standard” sa isang ekonomiya, ito ang “uso”. Sa panahon natin
ngayon ay ating mapapansin na ang mga cellphone, mga laptop, mga tablet at kung
ano ano pang mga makinarya ang nagiging uso at sinasabi natin isa na sa ating
mga pangangailangan. Noong unang panahon naman ay hindi ito ang dahilan, kung
kaya’t paano naitanim sa ating isipan na kailangan natin ng bagong model ng Iphone para mapunan natin ang ating
pangangailangan na ito? Ito ay dahil sa mga kapitalista na noon ay ang kanilang
mga iniisip na kontrolin lamang ay ang mga mangggawa, wala silang pakielam kung
ano ang gawin ng mga konsumer sa kanilang mga nabili; ngunit ngayon, ang mga
kapitalista na rin ang may hawak sa kultura natin, sila na ang nagdidikta sa
kung ano ang dapat nating suotin, gamitin, kainin at kung ano ano pang mga
bagay na dapat ay sa pangangailangan lamang natin tayo nagbabase pero dahil sa
kanila ay nagkakaroon na ng aksesorya ang mga pangangailangan na ito pero ito
ay nakaugat sa Conspicuous Consumption at Iron Cage ni Weber.
Ang kultura ang nagiging puso ng isang
ekonomiya. Ito ang nagbibigay kahulugan sa kung ano nga bang klaseng lugar at
mga tao ang nasa isang lipunan. Dahil ang mga kapitalista na ang may control sa
kung ano ang magiging parte ng kultura ay tayo ay paniwalang-paniwala sa kanila
at tayo para bang naadik na sa kung ano ang kanilang mga ginagawa na
nakakalimutan na nating mamuhay sa totoong mundo at ang makipag kapwa tao sa
ibang tao.
Ang kultura ang siya nang kumukontrol sa mga
tao. Ito na ang tinatawag ni Marx noon na opyo ng mga nakakarami. Napapaikot na
ng industriya ng kultura ang mga tao. Kung noon ay nakokontrol lamang ang tao
dahil sa takot na matutukan ng baril o di kaya’y matanggal ang kanilang mga
trabaho, ngayon ay nakokontrol na sila sa paraan ng pakikinig sa radyo o di
kaya’t panonood sa kani-kanilang mga telebisyon. Kung noon ay pagod na pagod
ang mga tao mula sa kanilang mga trabaho at naiisipang magalsa laban sa mga
kapitalista, ngayon na nauso na ang mga radyo at telebisyon, ang gusto na ng
mga tao pagkatapos ng kani-kanilang mga trabaho ay sila ay uuwi at manonood ng
kanilang telebisyon upang panoorin ang kanilang mga paboritong palabas tuwing
gabi. Ito ay napaka talinong paraan upang mapatahimik ang mga tao, dahil imbis
na sila ay matakot at magalit at lalong magalsa, ang ginawa ng mga kapitalista
ay bumuo sila ng panibagong mekanismo upang ang mga manggagawang ito ay maaliw
sa mga palabas at iba pang mga bagay at mawalan na ng oras at lakas upang
magalsa laban sa mga ito.
Ang ganitong klaseng mekanismo ang nagkaroon
ng mahalagang papel sa pagpapanatili ng kapatalismo dahil pinaparami lang nito
lalo ang mga tao kumukunsumo sa kanilang mga binubuong mga produkto upang “maaliw”
ang mga tao. Dahil sa pagdami ng mga konsumer, nagkaroon ng isa pang sentral na
papel ang mga tao, at ito ang pagiging isang manggagawa sa kapitalistang
sistema. Dahil sa mga pag konsumo ng mga tao, ito ang nagpatakbo at nagpatagal
sa sistema ng kapitalismong produksyon. Nagkaroon rin ng mahalagang papel ang
pageendorse ng mga taong ginagamit ng mga kapitalista upang mapaniwala lalo ang
mga konsumer sa pagbili ng pagbili ng mga ginagawa nilang mga produkto. Dahil
rito ay lalong gustong bumili ng mga tao, dahil dito lumalaki ang
pangangailangan nila para sa pera at dahil dito, mas lalong kailangan ng mga
tao ang magtrabaho, na magtutungo sa lalong pananamantala ng mga kapitalista sa
kahit sinong tao sa lipunan, kahit manggagawa man o konsumer. At sa dulo ng
araw, dahil pagod na pagod na ang manggagawa, ang gugustuhin na lamang nitong
gawin ay ang magpahinga at manood ng tv, pagkagising nito sa umaga ay ganoon na
naman ang sistemang gagawin nito, papasok at magtatrabaho, paguwi ay ganoon na
naman. Nawawala na ng oras ang tao upang makapag isip ng mga makabuluhan bagay
na makatutulong sa ekonomiya upang ito ay umulad dahil lamang sa mga
teknolohiyang ito na kumukulong sa ating mga isipan upang maging produktibo na
parang ang Iron Cage ni Weber.
Sa tuloy tuloy na pagtindi at galing ng mga
pagunlad ng iba’t ibang mga teknolohiya sa ating mundo, mas lalong naaapektuhan
at naiimpluwensyuhan nito ang kultura natin tulad na lamang ng mga telebisyon,
radyo at internet. Ngunit nakita ng mga kritiko ang mga maaaring umusbong na
mga problema dahil sa mga teknolohiyang ito. Nakita nito na imbis na ang teknolohiya
ang kinokontrol ng tao, ang tao ang kinokontrol ng mga ito. Ang mga mekanismo
ng mga makabagong teknolohiya o kaya ang mga mekanismong ginagawa ng mga
kapitalismo tulad na lamang ng mga cellphone, mga linya sa mga pila, mga
pagpipilian sa kung ano ang mga bibilhin, kinokontrol na nito ang mga tao at
hindi sa natural na paraan na kung sino ang dapat magkontrol sa alin. Ngunit
ang sinasabi ng kritikal na teorya ay hindi naman talaga teknolohiya ang
problema kung hindi ang pagpapatakbo rito ng mga kapitalista. Ginamit ng mga
kapitalista ang teknolohiya upang mangingibabaw sila sa kapangyarihan laban sa
mga ordinaryong mga tao lamang , upang matahimik ang mga tao, pati na rin ang
mga isip nito sa pagiisip sa kritikal na paraan upang makalaban sa mapang abusong
sistemang ito. Sa isipan ng mga kritikal theorists ay kung sigurong may
sistemang sosyalismo ay maaaring magamit ang teknolohiya upang magkaroon ng
malaking pagusbong at pagunlad ng parehas na teknolohiya at mga tao, damay na
rin dito ang ekonomiya.
Mayroong isang critical theorist na nagpokus
sa papel ng teknolohiya sa ating lipunan, ito ay si Herbert Marcuse, mayroon
siyang nabuong termino na tinatawag na one-dimensional
society. Ayon kay Marcuse, katulad nila Marx at iba pang mga tagasunod ni Marx,
ay naniniwala siyang mayroong isang ekonomiya na makakapag pausbong at paunlad
ng parehas na teknolohiya at ang mga tao. Kung saan ang mga tao ay makukuha ang
kanilang mga pangangailangan, kagustuhan, mayroong kalayaan sa kung paano sila
gagawa, para kanino sila gagawa at ano ang gagamitin upang magawa ang mga bagay
na ito. Ngunit sa kapitalismo, ang nakakalasong sistema, ay nagiging one-sided
na ang relasyon ng pagunlad. Ang mga tao ang bumuo at nagpausbong sa
teknolohiya ngunit ito ay hawak at kinokontrol ng mga kapitalista para sa
kanilang sariling pangangailangan upang makakontrol sa mga manggagawa. Dahil
rito, imbis na maipahayag ng mga tao ang kanilang mga damdamin sa daan ng
teknolohiya, mas lalong natatahimik at nabobobo ang mga tao ng dahil rito.
Nababawasan ang Individuality ng bawat isa dahil gusto nitong mapabilang sa
istandard ng teknolohiya. Dahil rito, unti unti nang nawawala ang
pagkakakilanlan ng bawat isang tao pati na rin ang kanilang pagkamalikhain ay
napupunta sa wala. Alam mo iyong pakiramdam na pagkatapos ng nakakapagod na
araw ay gusto mo na lamang manood ng Ang Probinsyano dahil pinapanood ito ng
lahat ngunit pagkatapos mo itong mapanood, wala naman talagang laman ang utak
mo? Siguro ganoon ang sinasabi ng mga kritikal theorists na paraan ng
pananamantala sa kapangyarihan ng mga kapitalista. Ang naisip ni Marcuse na
paraan ay ang pagkakaroon ng isang sistemang panlipunan na ang tao na ang
nagkokontrol sa teknolohiya at hindi ang baliktad.
Ang mga mekanismong nabubuo at ginagawang
popular ng mga kapitalista ay mataas ang rasyonalisasyon nito; ang sitwasyong
ito ay isa pang problema ng mga critical theorists tulad na lamang nila Marx at
Weber. Ang mga mekanismong ito na mayroong mataas na rasyonalisasyon ay ang
namumuno sa teknolohiya pati na rin sa industriyang kultural.
Sa pananaw ng mga critical theorists, ang
pagtaas ng rasyonalidad ay tutungo sa technocratic
thinking. Kung saan ang tao ay mas gusto na ng mas mabilis na paraan upang
matapos ang isang bagay na wala na siyang pakielam kung paano at ano ang mga
dapat gawin upang magawa ang bagay na ito. Nawawala na ang reason o ang mga pagapapahalaga ng mga tao at ang pagiisip nito ng
mga tama o mali sa mga ginagawa nito.
Dito na pumapasok ang salitang irrationality of rationality kung saan
ang mga bagay na dapat ay rasyonal ay mayroon na ring mga irasyonalidad dahil
sa pagsira nito sa mga indibidwal at sa kanilang mga pangangailangan at mga
abilidad. Dahil ditto ay nagiging one-dimensional na ang teknolohiya na
kinokontrol ng kulturang industriya
imbis na ginagawa itong tagatulong sa mga tao upang umusbong at umunlad
ang isang lipunan.
Dahil sa mga pagsipat ng mga critical
theorists sa mga ganitong mga bagay, nakita nila na ang maaaring maging
kinabukasan natin ay ang pagiging kulong sa mga bagay at mekanismo na ginawa ng
mga kapitalista upang makontrol ang ating mga ginagawa at iniisip. Dahil sa
paglaki at pagdami ng mga rasyonalisasyon ng mga bagay bagay ay lalo tayong
makokontrol ng kultura, teknolohiya at industriya ng kaalaman. Makukulong tayo
sa sinasabi ni Weber na Iron Cage of Rationality kung saan makukulong tayo sa
mga rasyonal na kultura, teknolohiya at sistemang pang edukasyon na malakas na
makakapag control sa mga tao at mas lalong ginagawang one-dimensional ang
lipunan natin. Ang mas malaking problema pa ay ang pagkakulong ng mga tao sa
Iron Cage na ito, imbis na sila ay umalma at lumaban sa pagkakulong, gustong
gusto naman ito ng mga tao dahil ang nakapaloob rito ay ang mga teknokratikong
pagiisip at mga bagay bagay na makakapagpadali sa mga buhay ng mga tao,
mayroong mga teknolohiya roon sa kulungan na iyon, telebisyon, radyo, mga
magasin na siyang nagaaliw sa mga tao. Dahil dito ay paulit ulit lamang ang
pageexploit ng mga kapitalista sa mga tao.
Comments
Post a Comment